Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

Thế nào là con đường luyện khí công đúng đắn?


Đáp: Con đường luyện khí công đúng đắn và có kết quả từ những mục đích thiết thực cho đến những mục đích cao siêu phải trải qua ba giai đoạn chính sau:

a. Quá trình luyện Khí công Tự chữa bệnh
Phàm là con người dù khỏe đến đâu cũng có khi mang bệnh. Tại sao vậy? Thường chân khí trong con người sinh ra yếu, vận hành không thông, dễ biến động, dễ bị bệnh do bên trong loạn thất tình, bên ngoài lục dâm xâm nhập. Chân khí thì yếu, ngũ khí bất hòa, vinh khí và vệ khí rối loạn vì vậy mà mang bệnh. Khi mang bệnh nhẹ thì ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày, nặng là chết, do đó quá trìnn luyện Khí công Tự chữa bệnh là hết sức có ý nghĩa. Mục đích của quá trình này là tạo lập sự đồng bộ đả thông kinh mạch cho chân khí sinh ra vận hành tốt, ngũ khí đồng bộ, vinh khí, vệ khí luôn thấm nhuận. Bệnh tật từ đó lui, sức khỏe từ đó tốt. Năng lực sống và làm việc từ đó được nâng cao. Bên cạnh đó, quá trình luyện Khí công Tự chữa bệnh được coi như là giai đoạn nhập môn của khí công, bước đầu làm quen dần với những yêu cầu và động tác cần thiết, tạo điều kiện cho thói quen cũng như cơ thể bước vào các giai đoạn sau được tốt hơn.

b. Quá trình Khí công Dưỡng sinh

Đó là giai đoạn hai của luyện khí công công phu, còn được gọi là giai đoạn cơ bản. Nó là nền tảng của khí công công phu, luyện nội khí – khí công.

Khi chúng ta đã đẩy lui được bệnh tật, cơ thể đã đạt được sự ổn định, mà không duy trì và nâng cao nó, thì lại rất dễ quay lại trạng thái bệnh tật. Chân khí phải được sinh ra liên tục, làm cho ngũ khí luôn xuất hiện và đồng bộ với nhau. Bởi vậy quá trình luyện Khí công Dưỡng sinh là quá trình luyện cho chân khí, Ngũ hành khí, vinh khí, vệ khí luôn xuất hiện và chạy thông suốt đúng hướng, khiến cho thể trạng con người luôn tốt, luôn đạt được hiệu suất cao trong hoạt động. Hơn nữa giai đoạn Khí công Dưỡng sinh cho phép người luyện hoàn thành quá trình cơ bản trong khí công, mà từ đó có thể luyện các phần nâng cao có kết quả hơn. Tuy nhiên nhiều người không nhất thiết phải luyện nâng cao mà chỉ cần luyện hai giai đoạn cơ bản là tự chữa bệnh và dưỡng sinh cũng đủ và cũng chỉ cần luyện ở mức độ phù hợp, không cần khổ luyện như người luyện chính thống.

c. Quá trình Khí công Nâng cao
Đó là giai đoạn cuối cùng của luyện khí công công phu, còn gọi là giai đoạn nâng cao. Nó là giai đoạn sử dụng năng lực khí công công phu, ngoại khí công phu.

Ở giai đoạn này luyện tập phát chân khí ra ngoài, thực hiện công phu, thông qua một số vị trí đặc biệt (như Chỉ công là phát khí ra ngón tay, Chưởng công là phát khí từ lòng bàn tay, Miêu công là phát khí từ Ấn đường, Thần công là phát khí từ Bách hội). Tất nhiên quá trình này còn mang một ý nghĩa nữa. Đó là mối liên hệ giữa bên trong cơ thể và bên ngoài vũ trụ trên cơ sở khí. Như vậy quá trình luyện Khí công Nâng cao là:
 

1) Duy trì quan hệ đồng bộ với thế giới bên ngoài, tiếp thu năng lượng tinh chất của vũ trụ;
2) Tập trung chân khí và ngũ khí vào vị trí đặc biệt phát huy công phu.

Một vấn đề quan trọng trong giai đoạn này là hấp thụ được năng lượng bên ngoài, rồi chuyển hóa thành năng lực công phu, mà không phạm tới chân khí bản thân, có như vậy mới đạt được công phu tuyệt hảo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét